Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm Trung tâm Học liệu và Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên

Chiều ngày 13/12/2017, Trung tâm Học liệu và Khoa Quốc tế đã vinh dự được đón Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đến thăm.

Tiếp đoàn đại biểu có GS. TS Đặng Kim Vui - Giám đốc Đại học Thái Nguyên, GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế và lãnh đạo, cán bộ của Đại học Thái Nguyên.

Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và Trung tâm Học liệu đón tiếp Đoàn công tác của Chính phủ  do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu

GS. TS Nguyễn Duy Hoan đã trực tiếp dẫn đoàn đến thăm Phòng Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử và Phòng sản xuất bài giảng điện tử và sang thăm Khoa Quốc tế.

GS. TS Nguyễn Duy Hoan -  Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế đã giới thiệu cho Đoàn về vai trò của hệ thống số hóa và Phòng sản xuất bài giảng điện tử tại Trung tâm

Đến Trung tâm Học liệu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ân cần hỏi thăm một số cán bộ, sinh viên đang làm việc và học tập tại đây. Sau đó đoàn đã tham quan nơi quản lý và phát triển tài liệu điện tử với 2 hệ thống máy số hóa tự động hiện đại Kirtas của Mỹ và Treventus của Áo hiện đại bậc nhất hiện nay, sử dụng công nghệ lật trang bằng khí tự động với tốc độ 2500 trang/giờ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ân cần, niềm nở hỏi thăm cán bộ và bạn đọc tại Trung tâm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm phòng sản xuất bài giảng điện tử của Đại học Thái Nguyên do Trung tâm Học liệu trực tiếp quản lý, điều hành, sản xuất để phục vụ cho quá trình nghiên cứu, giảng dạy và học tập của Đại học Thái Nguyên.

Trong buổi tham quan và làm việc: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khen ngợi những cơ sở vật chất hiện đại tại Trung tâm Học liệu đảm bảo phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu và học tập của Đại học Thái Nguyên và nhân dân trong vùng. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo: Đối với tài liệu điện tử của Trung tâm không chỉ phục vụ trong Đại học Thái Nguyên mà nên chia sẻ hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị ngoài giáo dục. Đối với các bài giảng điện tử, Đại học Thái Nguyên và Trung tâm Học liệu sẽ tập trung chuyên sâu vào bài giảng cho các ngành thuộc thế mạnh của Đại học, từ khâu biên tập đến việc tạo lập nên một bài giảng cần có sự tham gia tư vấn, thẩm định của các nhà khoa học, Giáo sư, Phó giáo sư đầu ngành để có những bài giảng chất lượng phục vụ chung cho nền giáo dục nước nhà.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan hệ thống cây tra cứu tài nguyên thông tin cảm ứng và phòng Truyền thống của Đại học Thái Nguyên

Ngày 21/11/2017 vừa qua, Trung tâm Học liệu đã kỷ niệm 10 năm thành lập, hiện tại, số sách in do đơn vị bổ sung đã tăng từ 40.000 cuốn lên 125.248, số tài liệu nghe nhìn tăng từ 200 đĩa CD, DVD năm 2008 lên tới trên 14.000 vào năm 2017. So với năm đầu đi vào hoạt động, số lượng tài liệu điện tử tiếng Việt tăng 37 lần, đạt 51.547 tên, góp phần đưa Trung tâm học liệu trở thành đơn vị có số lượng tài liệu điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam sau ĐH Quốc gia Hà Nội. Số lượt bạn đọc tới sử dụng trực tiếp tăng từ 48.154 lên tới 305.152, số lượt truy cập và sử dụng tài liệu qua website tăng từ 250.070 lên 5.112.396.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm một lớp học và chụp ảnh lưu niệm cùng với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên

Cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thăm một lớp học, trò chuyện với các em sinh viên Khoa Quốc tế và có buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các đơn vị thành viên của Đại học tại Hội trường Trung tâm Học liệu. Trong buổi làm việc, Phó thủ tướng đã trực tiếp cởi mở trả lời và giải đáp nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất xung quanh các vấn đề trọng tâm trong giáo dục đại học hiện nay như: Quan điểm các trường đối với các nội dung trong Luật Giáo dục Đại học; sắp xếp lại hệ thống các trường đại học trên cả nước; xu hướng tự chủ đối với các trường công lập, Chế độ giảng viên, quy hoạch; cơ chế đặc thù nào dành cho các trường đại học vùng; vai trò của nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong điều tiết và quản lý chất lượng trường đại học…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Đại học Thái Nguyên

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc là nguồn động viên và cổ vũ to lớn cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm Học liệu. Đây cũng là món quà tinh thần quý giá sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ để Trung tâm Học liệu phát triển hơn nữa, xứng đáng với vai trò là một trong những thư viện điện tử đứng đầu trong cả nước.

Thanh Bắc (P. PT&UDTT ĐT)