Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Nhà Xuất bản - Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 22/12, Nhà Xuất bản  (NXB)– Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2008 – 2018). Tới dự có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn An Tiêm, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Tiềm năng Việt; Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Về phía Đại học Thái Nguyên có GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc; PGS.TS Trần Viết Khanh – Phó Giám đốc; Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo văn phòng, các ban chức năng của ĐHTN, đại biểu Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên ĐHTN, các cơ sở giáo dục Đại học thành viên và đơn vị trực thuộc cùng các đối tác liên kết xuất bản, các nhà xuất bản. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Phó Giám đốc, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, các trường, đơn vị thành viên của Đại học cùng các cán bộ, viên chức và hợp đồng lao động NXB.

Văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Nhà Xuất bản (2008 - 2018)

NXB – ĐHTN là đơn vị sự nghiệp có thu, chịu sự quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Xuất bản) và Đại học Thái Nguyên, được thành lập theo Quyết định số 1174/QĐ-BGDĐT, ngày 19/03/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giấy phép số 211/GP-Bộ TTTT, ngày 01/02/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2008. , NXB ĐHTN là NXB Trung ương đóng tại tỉnh và là NXB duy nhất của khu vực miền núi phía Bắc. Đơn vị có nhiệm vụ xuất bản các loại học liệu phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của ĐHTN và tổ chức xuất bản trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, xã hội của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và cả nước nói chung. Khi mới thành lập, NXB chỉ có 6 cán bộ, công chức, trong đó 1 người có bằng chuyên ngành xuất bản, số còn lại đều là các thầy, cô giáo, các cán bộ từ Văn phòng Đại học chuyển sang. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, NXB đã có 28 cán bộ, công chức, viên chức (trong đó có 2 PGS.TS, 5 tiến sĩ, 10 thạc sĩ, số còn lại có trình độ cử nhân đại học và cao đẳng).

TS Phạm Quốc Tuấn – Phó Giám đốc, Phụ trách Nhà Xuất bản trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản qua 10 năm

Báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản qua 10 năm (2008 – 2018) của TS Phạm Quốc Tuấn – Phó Giám đốc, Phụ trách Nhà Xuất bản cho thấy trong 10 năm qua, các cán bộ, viên chức của Nhà Xuất bản luôn nỗ lực  thực hiện tốt, nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, 100% cán bộ đã tham gia nghiêm túc các đợt học tập chính trị, nghị quyết, thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc. Đơn vị đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tạo nên nhiều thành quả.

Từ khi thành lập đến nay, NXB ĐHTN đã xuất bản được trên 1.000 đầu sách và các xuất bản phẩm khác. Trong đó nổi bật là 2 loại sách: Sách giáo trình, sách hướng dẫn giảng dạy, sách chuyên khảo, tham khảo phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (thuộc các lĩnh vực: khoa học xã hội - nhân văn, tự nhiên, kỹ thuật, nông - lâm - sinh - y…) của ĐHTN và các trường cao đẳng, đại học thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung. Một số cuốn sách giáo trình và sách nghiên cứu, chuyên khảo tiêu biểu như: “Phương pháp phân tích di truyền hiện đại trong chọn giống cây trồng” (PGS.TS Chu Hoàng Mậu); “Giáo trình Cơ sở lý thuyết mạch” (PGS.TS Lại Khắc Lai); “Dinh dưỡng Protein gia cầm” (PGS.TS Nguyễn Duy Hoan); “Kỹ thuật đo đếm điện năng” (PGS.TS Nguyễn Hữu Công - chủ biên); “Lý luận giáo dục” (GS.TS Phạm Hồng Quang - TS Nguyễn Thị Thu Hằng)....

GS. TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ngoài ra, NXB đã xây dựng Đề án xuất bản loại sách này và hàng năm được Nhà nước đặt hàng (từ 3-5 đầu sách với số lượng trên 7.000 cuốn/năm). Tính đến nay, đã có trên 100 đầu sách về dân tộc và miền núi được xuất bản tại NXB ĐHTN. Đây là loại sách có chất lượng cao, được nhận nhiều Giải thưởng của Hội Xuất bản Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Hội đồng Lý luận phê bình Trung ương và của tỉnh… Ví dụ như cuốn: “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ngôn ngữ văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Bắc” (PGS.TS Nguyễn Văn Lộc - chủ biên); “Bản sắc văn hóa dân tộc trong văn xuôi các dân tộc thiểu số Việt Nam” (PGS.TS Đào Thủy Nguyên); "Nghiên cứu, phê bình về văn học dân tộc thiểu số" (PGS.TS Trần Thị Việt Trung);"Văn học địa phương miền núi phía Bắc" (PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh - Chủ biên. Năm 2016, NXB được ĐHTN đầu tư xưởng in với thiết bị máy móc hiện đại, có khả năng thực hiện việc in ấn tất cả các loại xuất bản phẩm, phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và nhu cầu in ấn, xuất bản của xã hội. Thuận lợi trong việc xuất bản in ấn tại chỗ đã góp phần giúp NXB giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh với các cơ sở xuất bản, in ấn khác trên địa bàn.

PGS. TS Nguyễn An Tiêm – Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Tổng biên tập báo Tiềm năng Việt - Nguyên Vụ phó Vụ Báo chí - Xuất bản - Ban tuyên giáo Trung Ương chúc mừng những những kết quả mà Nhà Xuất bản đã đạt được trong 10 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn An Tiêm – Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Tổng biên tập báo Tiềm năng Việt và GS. TS Phạm Hồng Quang đã chúc mừng, đánh giá cao những thành tích mà tập thể cán bộ viên chức Nhà Xuất bản đã đạt được trong 10 qua. Giám đốc Đại học nhấn mạnh, tập thể cán bộ, viên chức Nhà Xuất bản đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong bối cảnh đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, Giám đốc yêu tập thể cán bộ, viên chức Nhà Xuất bản, đặc biệt là Ban Giám đốc cần năng động hơn nữa trong công tác phối hợp với các đơn vị trong cũng như ngoài Đại học, tăng cường công tác xuất bản, in ấn các tác phẩm có giá trị phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu của ĐHTN cũng như công cuộc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

PGS. TS Trần Thị Việt Trung - Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB Đại học Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ

10 năm qua, nhiều cá nhân của NXB ĐHTN đã được đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: PGS.TS Trần Thị Việt Trung - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì; PGS.TS Trần Thị Việt Trung, PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh - nguyên Giám đốc NXB nhận danh hiệu Nhà giáo Uu tú. Tập thể NXB ĐHTN và các cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và miền núi, UBND tỉnh (TS Phạm Quốc Tuấn, ThS Lê Thị Như Nguyệt, TS Đỗ Thùy Ninh).

Những phần thưởng cao quý của  Bộ Giáo dục và Đào tạo,  Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dành cho tập thể và các cá nhân của Nhà Xuất bản đã có những đóng góp thành tích xuất sắc trong 10 năm qua

Nhân dịp này, NXB ĐHTN đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm học 2017-2018; tập thể NXB và 13 cá nhân của NXB đã được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển NXB giai đoạn 2007-2017; Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, đào tạo học sinh dân tộc miền núi, góp phần vào sự nghiệp phát triển các dân tộc.

 

BBT- TTHL&CNTT