Sôi nổi Ngày sách và Văn hóa đọc Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 02/04/2024, Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “ Sách và văn hóa đọc trong bối cảnh chuyển đổi số” cùng với nhiều hoạt đông sôi nổi, hấp dẫn diễn ra để hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định thành lập Đại học Thái Nguyên (1994-2024).

Tới dự khai mạc có TS. Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông; ThS. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam; phía Đại học Thái Nguyên có PGS.TS Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc, PGS. TS Trần Nhuận Kiên - Giám đốc Trung tâm Số cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, các trường đại học, nhà xuất bản, nhà sách, cán bộ, giảng viên và các em sinh viên  trong và ngoài Đại học Thái Nguyên …
 

Toàn cảnh Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc tại Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên

Ngày sách và Văn hóa đọc tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.
Phát biểu tại khai mạc Hội Sách, PGS. TS Trần Nhuận Kiên đã khẳng định: Tuy trong thời đại công nghệ số bùng nổ, phát triển mạnh mẽ đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, văn hoá trong đó có văn hóa đọc. Nhưng sự phát triển của công nghệ số cũng mở ra cho chúng ta những cơ hội trong việc tiếp cận nguồn tri thức phong phú vô tận. Văn hóa đọc ngày càng có điều kiện phát triển khi người đọc có thể tiếp cận, kết nối, chia sẻ những nguồn tri thức giá trị ở mọi nơi, mọi lúc…

 PGS. TS Trần Nhuận Kiên - Giám đốc Trung tâm Số phát biểu khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc

Trong chương trình khai mạc TS. Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông đã có buổi nói chuyện cùng các đại biểu và sinh viên trao đổi, thảo luận xung quanh các nội dung vai trò của sách và văn hóa đọc đối với đời sống xã hội. Bên cạnh đó, các đơn vị còn đưa đến Hội sách nhiều nội dung bổ ích: Giải pháp xây dựng thư viện thông minh, ứng dụng công nghệ RFID trong hoạt động thư viện; những nội dung cốt lõi trong dạy, học trong thời kỳ 4.0...  
 

Các đại biểu chụp ảnh cùng các đơn vị tham gia Ngày hội sách

Với chủ đề sách và văn hoá đọc trong bối cảnh chuyển đổi số, tại chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: Trưng bày sách và các sản phẩm công nghệ liên quan thuộc lĩnh vực thư viện - Thi xếp sách nghệ thuật theo chủ đề “Đại học Thái Nguyên 30 năm xây dựng và phát triển - Toạ đàm, trao đổi theo chủ đề “Sách và văn hóa đọc trong bối cảnh chuyển đổi số” - Tổ chức cuộc thi tìm sách và giới thiệu sách hay - Quyên góp sách hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa.


 Nhiều hoạt động bổ ích đã diễn ra tại Ngày Hội sách

Các hoạt động tại ngày Hội sách đã được các cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường, đơn vị tham gia sôi nổi, tích cực, nhiệt tình thể hiện được ý nghĩa của ngày Hội: Cùng giữ gìn, phát huy hơn nữa những tri thức của sách; sử dụng tối ưu công nghệ để tạo mở cơ hội, hành trang giúp chúng ta tôn vinh, lĩnh hội, trau dồi và gìn giữ hơn nữa những giá trị cốt lõi của việc đọc sách. Vì tri thức trong những cuốn sách sẽ giúp con người hoàn thiện hơn, có trí tuệ, nhân cách, năng lực, không ngừng thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.
 

Mô hình sách của Trung tâm Số

Ngày sách và Văn hóa đọc tại Trung tâm Số đã diễn ra thành công tốt đẹp, trong khuôn khổ của chương trình năm nay, Trung tâm Số vẫn tiếp tục là địa chỉ tin cậy, kết nối, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và cộng đồng trong và ngoài Đại học Thái Nguyên. Trung tâm sẽ luôn nỗ lực chú trọng đầu tư hơn nữa phát triển ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nguồn tài nguyên giáo dục mở nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác quản trị đại học, đổi mới phương thức dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Đại học Thái Nguyên.

TTS- ĐHTN