Tuyển sinh Đại học Thái Nguyên 2017: Vận dụng nhiều chính sách khuyến khích, thu hút

Ngay sau khi có kết quả xét tuyển qua hệ thống dữ liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã công bố điểm trúng tuyển vào các ngành cũng như số lượng trúng tuyển đợt 1. Mặc dù số lượng thí sinh trúng tuyển theo đăng ký xét tuyển đã đạt gần 9.000/ tổng 10.200 chỉ tiêu, nhưng thực tế các trường chưa thể công bố chính xác khi thực tế thí sinh chưa nộp phiếu điểm và xác nhận nhập học.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, trong đợt 1 thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) một lần và được phép đăng ký nhiều nguyện vọng (xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp và nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất) nhưng chỉ được trúng tuyển 1 trường đại học duy nhất. Như vậy, nếu không trúng tuyển đợt đầu tiên, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn ở những đợt xét tuyển bổ sung sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Khi đã đỗ nguyện vọng trước sẽ không được xét tuyển nguyện vọng sau. Vì vậy, trước khi điền Phiếu ĐKXT, thí sinh đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng các nguyện vọng của mình, nên mức độ ảo sau khi công bố kết quả trúng tuyển được các trường công bố là không nhiều.

Một số thí sinh tại T.P Thái Nguyên ngay sau khi có trúng tuyển đã đến Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên làm thủ tục nhập học.

Tuy nhiên, với phổ điểm khá cao của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, các trường top đầu đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh nhanh gọn. Điển hình như Trường Đại học Y-Dược, điểm trúng tuyển ngành Y Đa khoa lên đến 27, trong khi ngành này năm 2016 lấy điểm trúng tuyển là 24,75; tỷ lệ chọi 1/10. Đối với các trường như  Đại học Sư phạm, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Kinh tế Quản trị và Kinh doanh điểm chuẩn trúng tuyển đều tăng từ 0,5, đến 1 điểm so với năm trước và cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh. Một số trường đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung đợt 1 này là Đại học Khoa học (360 chỉ tiêu), Đại học Nông lâm (gần 500 chỉ tiêu).

So với chỉ tiêu tuyển sinh các năm 2015, 2016, ĐHTN cũng đã điều chỉnh theo hướng giảm dần từ 11.800 (năm 2015), đến năm 2017 này còn 10.900 chỉ tiêu đại học hệ chính quy. Đặc biệt, ĐHTN tiếp tục dành gần 3.000 chỉ tiêu tuyển sinh theo hình thức xét theo học bạ THPT sau khi thí sinh đã tốt nghiệp. Đó là các trường: Đại học Kinh tế Quản trị và Kinh doanh: 380 chỉ tiêu; Đại học Nông lâm 900 chỉ tiêu; Đại học Khoa học 460 chỉ tiêu; Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông 750 chỉ tiêu; Khoa Ngoại ngữ 200 chỉ tiêu; Khoa Quốc tế 100 chỉ tiêu và Phân hiệu tại Lào Cai 80 chỉ tiêu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khu vực miền núi, vùng cao có điều kiện theo học đại học chính quy, ĐHTN được phép tuyển sinh diện thí sinh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 bài thi/môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10). Các thí sinh này sau khi nhập học sẽ phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức.

Bên cạnh đó, các trường đại học thành viên ĐHTN cũng đã vận dụng nhiều chính sách thu hút sinh viên, khuyến học để nâng cao chất lượng thi đua học tập ngay từ năm học đầu tiên, đó là cấp học bổng toàn phần cho những sinh có điểm số tuyển sinh cao, tặng máy tính, miễn giảm học phí, hỗ trợ nội trú… Điển hình như: Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp cấp học bổng toàn phần cho các thí sinh trúng tuyển vào trường ở đợt xét tuyển đại học năm 2017 có mức điểm từ 22 trở lên. Cụ thể, các sinh viên thuộc diện tuyển thẳng vào học tại trường và các sinh viên vào trường có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học (kể cả điểm ưu tiên) từ 24 điểm trở lên sẽ được cấp học bổng toàn phần 1 năm đầu (gồm 2 học kỳ chính). Song từ học kỳ học thứ 3, các sinh viên này phải đạt điều kiện điểm trung bình học kỳ đạt loại Khá trở lên để tiếp tục nhận được học bổng. Với các sinh viên vào trường có điểm tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học (kể cả điểm ưu tiên) từ 22 đến dưới 24 điểm sẽ được cấp học bổng toàn phần nửa năm đầu (tức 1 học kỳ chính). Kể từ học kỳ thứ 2, sinh viên phải đạt điều kiện điểm trung bình học kỳ đạt loại Khá trở lên để tiếp tục nhận được học bổng. Ngoài các suất học bổng toàn phần nêu trên, các sinh viên có tổng điểm 3 môn thi xét tuyển đại học vào Trường từ 25 điểm trở lên (kể cả điểm ưu tiên) cũng được thưởng 5 triệu đồng; riêng thủ khoa sẽ được thưởng 10 triệu đồng.

Đối với Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thì áp dụng chính sách hỗ trợ đối với những sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; sinh viên hệ cử tuyển; dự bị đại học, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, Nhà trường sẽ miễn 100% học phí toàn khóa. Nếu các sinh viên này có điểm trung bình chung học kỳ đạt loại Khá trở lên ở các kỳ học tiếp theo sẽ tiếp tục được nhận học bổng. Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị đối tác của trường cam kết tặng ít nhất 10 máy tính xách tay trị giá trên 150 triệu đồng cho tân sinh viên và được tổ chức bốc thăm đầu năm học 2017-2018.

 

Trinh An