TT ĐTTX – ĐHTN tổ chức kỷ niệm tri ân ngày nhà giáo Việt Nam và lễ công bố quyết định giao quyền Giám đốc.

Sáng nay 15.11, tại Hội trường Trung tâm Học liệu (TTHL), Trung tâm Đào tạo từ xa (TT ĐTTX) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 32 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2014) và Công bố Quyết định giao quyền Giám đốc TT ĐTTX cho PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó bí thư Đảng ủy; Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

Toàn cảnh buổi lễ

Tới tham dự buổi lễ, về phía ĐHTN: có NGND. GS.TS Đặng Kim Vui – Tỉnh ủy viên, Bí thư đảng ủy, Giám đốc, PGS. TS Trần Viết Khanh – Phó Giám đốc, PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc, về phía TT ĐTTX có PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Bí thư chi bộ, GĐ TTHL, kiêm Phó GĐ TT ĐTTX, TS Trương Hữu Dũng - Phó Giám đốc thường trực TT ĐTTX. Tham dự buổi lễ còn có mặt của toàn thể các thầy cô giáo hiện công tác tại các đơn vị thành viên của ĐHTN, cùng đại diện ban cán sự sinh viên của 31 lớp tại các địa phương.

Theo báo cáo công tác hoạt động đào tạo từ xa năm học 2013 – 2014 của TS. Trương Hữu Dũng cho biết: Phát huy những kết quả đạt được năm học trước, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, cũng như trong nước nhưng nhận được sự ủng hộ quan tâm của lãnh đạo cấp trên, sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, Ban GĐ Trung tâm, sự đồng lòng và quyết tâm của tập thể cán bộ Trung tâm, Trung tâm đã đạt được một số thành tựu nhất định, trong công tác tuyển sinh, xây dựng cơ sở liên kết, công tác quản lý đào tạo.

Mặc dù công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn. Nhưng với những nỗ lực của Trung tâm sau 2 năm hoạt động đã xây dựng được 16 cơ sở liên kết ở 7 tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hòa Bình, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Vĩnh Phúc với quy mô: 31 lớp, 6 chuyên nghành đào tạo bậc đại học (Giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, kế toán tổng hợp, kinh tế nông nghiệp….).

Nắm bắt xu thế phát triển của thế giới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, góp phần tích cực xây dựng một xã hội hóa học tập. Trung tâm đã đã phối hợp với Tổ hợp giáo dục TOPICA, trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật1 Hà Nội tổ chức đào tạo chương trình cử nhân trực tuyến (E.learning) với 5 chuyên ngành đào tạo: Luật Kinh tế, kế toán tổng hợp, Quản trị doanh nghiệp, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, đến nay đã có trên 1.300 sinh viên đang học tập theo phương thức này. Trong đó, với tổng số 1902 sinh viên đang theo học, để quản lý tốt sinh viên học tập, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với cơ sở liên kết ở địa phương xây dựng hệ thống sổ sách, điểm danh quân số, sổ theo dõi học tập, thẻ học viên, hệ thống giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp, xây dựng email từng lớp, website Trung tâm … nhằm tổ chức quản lý lớp họ.

TS. Trương Hữu Dũng - Phó Giám đốc thường trực TT ĐTTX trình bày báo cáo tổng kết công tác đào tạo từ xa năm học 2013 - 2014

Về công tác đảm bảo chất lượng là mối quan tâm hàng đầu, trung tâm tổ chức thi hết học phần được thực hiện nghiêm túc đúng theo quy chế 40 của Bộ GD ĐT và các quy định của ĐHTN và quy trình của Trung tâm. Đến nay đã có trên 13.800 lượt sinh viên dự thi (truyền thống) và trên 5.600 (E.learning). Trung tâm phối hợp với các khoa chuyên môn, giáo viên giảng dạy môn học xây dựng ngân hàng đề thi. Việc chấm, trả điểm thi cho cơ sở liên kết và học viên đúng quy định, kịp thời, công tác chấm thi đảm bảo nghiêm túc. Đến nay đã có 14 lớp đã học xong học kỳ 3, 10 lớp đang học kỳ 2, 7 lớp đang học kỳ 1. Để  môi trường học tập thân thiện, tích cực cho sinh viên, Trung tâm đã phối hợp với các khoa chuyên môn, các trường thành viên, mời các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, tâm huyết để tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên học tập thông qua hệ thống giáo trình, bài giảng.Tỉ lệ điểm thi hết môn đạt khá giỏi chiếm 44,7%, trung bình chiếm 54,8%. Nhờ đó, uy tín của hệ Từ xa tại Trung tâm không ngừng được nâng cao đối với người học, với xã hội và cộng đồng, đồng thời tăng cường thắt chặt mối liên kết bền vững với các đơn vị liên kết.

 Về công tác học liệu, Học liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập, nghiên cứu và nâng cao chất lượng đào tạo. Trung tâm đã phối hợp với TTHL làm thẻ truy cập tài liệu điện tử cho mỗi sinh viên khi trúng tuyển trong suốt quá trình học tập. Đồng thời mỗi một môn học, sinh viên được cung cấp giáo trình để tự học tập, nghiên cứu. Đây là điều kiện bắt buộc với người theo học hình thức đào tao từ xa. Đến nay Trung tâm đã cung cấp 2950/3202 (đạt 92%) thẻ truy cập học liệu cho sinh viên sử dụng.

NGND. GS.TS Đặng Kim Vui – Tỉnh ủy viên, Bí thư đảng ủy, Giám đốc ĐHTN phát biểu lại buổi lễ.

Từ những kết quả đã đạt được của thầy và trò TT ĐTTX trong suốt 2 năm vừa qua, tại buổi lễ, NGND. GS.TS Đặng Kim Vui – Tỉnh ủy viên, Bí thư đảng ủy, Giám đốc ĐHTN đã khẳng định: TT ĐTTX đã và đang đi đúng hướng bắt kịp xu thế phát triển của thời đại trong việc đa dạng hóa loại hình đào tạo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của người học, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, Trung tâm đã luôn thực hiện công tác đào tạo theo đúng quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động dạy học hệ Từ xa. Cũng nhân dịp này, NGND. GS.TS Đặng Kim Vui thay mặt lãnh đạo ĐHTN gửi lời chúc mừng và lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, có những thầy cô đã nghỉ hưu xong vẫn ngày đêm miệt mài với công tác giáo dục "trồng người". Chính công sức và sự tâm huyết của các thầy các cô đã tạo nên sự vững mạnh cho TT ĐTTX.

NGND. GS.TS Đặng Kim Vui trao Quyết định bổ nhiệm cho PGS. TS Nguyễn Hữu Công, phó Giám đốc ĐHTN giữ chức vụ Giám đốc TT ĐTTX.

Cũng tại buổi lễ, GS. TS Đặng Kim Vui đã trao Quyết định số 2045/QĐ-ĐHTN, ngày 11/11/2014 của Giám đốc ĐHTN về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc TT ĐTTX cho PGS. TS Nguyễn Hữu Công, phó Giám đốc ĐHTN.

Tràn ngập trong niềm vui gặp gỡ giữa thầy và trò của TT ĐTTX, các đại biểu đã được lắng nghe một số những cảm nghĩ của các em sinh viên về vấn đề đào tạo từ xa hiện nay và về những tri ân gửi tới các thầy cô giáo. Các đại biểu đã thực sự xúc động khi nghe những chia sẻ rất chân tình của thầy Vũ Văn Nhân  - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên:

Qua buổi hôm nay, chúng tôi càng thấm thía thêm vai trò, trách nhiệm của những người cầm phấn, càng phải cố gắng nhiều hơn để khỏi phụ lòng tin tưởng của Trung tâm cũng như của học viên và cả xã hội.

Thật là xúc động!

“Như hình ảnh của một thầy giáo già: Bước chân ra khỏi phòng Tổ chức, trên tay cầm quyết định nghỉ hưu, miệng vẫn còn lẩm bẩm: Lẽ ra bài hôm nay phải giảng như thế này”. Người thầy ấy dù trên ngực không một tấm huy hiệu, trên tường nhà không một tấm huân chương nhưng hình ảnh người thầy ấy luôn sáng mãi trong tâm khảm của biết bao thế hệ học trò. Với chúng tôi đấy mới là phần thưởng cao quý vô giá nhất. Như GS Văn Như Cương cũng đã tâm sự: Tôi không là “Nhà giáo nhân dân” nhưng sẽ phấn đấu là “Nhà giáo của nhân dân””.

Thầy Vũ Văn Nhân  - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chia sẻ những tâm huyết của nghề giáo

Thay mặt TT ĐTTX xin gửi tới các thầy cô những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, may mắn, hạnh phúc. TT ĐTTX sẽ luôn luôn đón tiếp các thầy cô với những tình cảm nồng hậu và sâu sắc nhất! 

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:

 

Những bó hoa tươi thắm chúc mừng cho GS. TS Đặng Kim Vui đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

     

Các cơ  sở đào tạo và đại diện sinh viên tặng hoa, quà cho phía TT ĐTTX

Những nụ cười đáng kính của các thầy các cô trong buổi lễ kỷ niệm

 

Thanh Bắc (P. CNTT)