Triển khai các hoạt động đào tạo của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates (BMGF) là một dự án rất quan trọng được phối hợp triển khai bởi Bộ Thông tin và Truyền thông (Cơ quan Chủ quản Dự án) cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và UBND 40 tỉnh, thành phố trên cả nước, với mục tiêu góp phần thúc đẩy việc áp dụng các thành tựu của CNTT trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng hỗ trợ các vùng miền còn khó khăn như vùng núi, vùng sâu, vùng xa...

Dự án được triển khai trong vòng 5 năm và rộng khắp trên địa bàn 40 tỉnh thành của Việt Nam với 5 hợp phần khác nhau như: Khảo sát, đánh giá; lắp đặt trang thiết bị và đường truyền; đào tạo; truyền thông vận động và cung cấp nội dung thông tin.

Có thể nói, đào tạo là một hoạt động rất quan trọng, đóng vai trò quyết định cho sự thành công của dự án cũng như khả năng phát triển bền vững của các đơn vị thụ hưởng dự án. Chính vì vậy, dự án cũng như các hoạt động của dự án đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ban, ngành và các đơn vị trong địa bàn các tỉnh như Sở Thông tin Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bưu điện tỉnh, Thư viện tỉnh, các cơ quan báo đài địa phương.

Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc phối hợp triển khai các hoạt động của dự án, đặc biệt là các hoạt động đào tạo. Trong giai đoạn 1 của dự án, TTHL đã tổ chức đào tạo cho hơn 200 cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn của các cơ quan trung ương (Vụ thư viện,  và các sở, ban, ngành liên quan tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Sang giai đoạn 2, TTHL tiếp tục được Ban quản lý Dự án tín nhiệm lựa chọn là đơn vị tổ chức các khóa đào tạo tập huấn cho 175 cán bộ thư viện công cộng và cán bộ các điểm bưu điện văn hóa xã của 3 tỉnh miền núi phía bắc là: Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn.

 

 ThS.  Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc TTHL - ĐHTN  phát biểu tại lễ khai giảng

 

Ngày 4/11/2013, TTHL - ĐHTN đã phối hợp với Thư viện tỉnh Cao Bằng cùng các Sở, Ban, Ngành liên quan tổ chức khai giảng khóa tập huấn tại tỉnh Cao Bằng. Chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ gói thầu D05.09 thuộc hợp phần tổ chức đào tạo tại tỉnh cho cán bộ chuyên môn thư viện công cộng huyện, xã và bưu điện văn hóa xã thuộc 16 tỉnh giai đoạn 2 - bước 2.

Tại buổi khai giảng, ThS. Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó giám đốc TTHL – ĐHTN vui mừng trước sự có mặt của đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành tại tỉnh Cao Bằng như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bưu điện tỉnh, Thư viện tỉnh cùng các giáo viên, học viên và cơ quan truyền thông trong tỉnh.

Cũng tại buổi lễ, ThS. Nguyễn Ánh Nguyệt chia sẻ đây chính là sự ủng hộ đặc biệt của các cơ quan trong tỉnh giúp TTHL - ĐHTN nơi thực hiện các chương trình của Dự án gặt hái được những thành công. Đại diện lãnh đạo TTHL cũng khẳng định một trong những thành công của Dự án phụ thuộc vào kết quả của khóa tập huấn này, những kiến thức thu được từ lớp tập huấn giúp cán bộ thư viện và cán bộ các điểm bưu điện văn hóa xã có thể hướng dẫn người dân nâng cao khả năng hưởng thụ thông tin, về sử dụng máy tính và Internet.

 

ThS. Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Quản lý Dự án và Liên kết đào tạo – TTHL chia sẻ một số kết quả của dự án

 

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng chụp ảnh lưu niệm với toàn thể học viên

 

Dự kiến từ nay đến hết tháng 03/2014, TTHL sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thư viện các huyện, cán bộ điểm bưu điện các xã tại hai tỉnh Bắc Kạn (Khai giảng ngày 25/11/2013) và Lạng Sơn (Khai giảng ngày 09/12/2013) nằm trong khuôn khổ các đợt tập huấn tiếp theo.

 

Lã Hoàng Tuấn Hiệp (P. QLDA và LKĐT  – TTHL)