Trên 30 giảng viên lĩnh vực Khoa học xã hội tham gia chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học

Nối tiếp thành công từ những khóa tập huấn trước trong việc chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học cho trên 60 giảng viên trẻ. Sáng nay ngày 17/2, tại trường Đại học Sư phạm, Trung tâm Học liệu (TTHL) - Đại học Thái Nguyên phối hợp với tổ chức Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế INASP (Vương quốc Anh) đã tổ chức khai mạc khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng viết và đăng ký bài báo khoa học quốc tế thuộc lĩnh vực khoa học xã hội cho 33 học viên là cán bộ, giảng viên trẻ thuộc ĐHTN.

Tham dự buổi khai mạc có Tiến sĩ Mai Anh Khoa – Phó trưởng ban Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường; GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế; PGS. TS Hà Trần Phương - Phó Hiệu trưởng - Trường Đại Học Sư phạm.

Khóa tập huấn là cơ hội tốt cho các giảng viên trẻ của ĐHTN trong việc tiếp cận với kiến thức viết và xuất bản bài báo quốc tế

 International Network for the Availability of Scientific Publications (INASP) một tổ chức được Hội đồng Khoa học Quốc tế (International Council for Science - ICSU) thành lập năm 1992 có uy tín hàng đầu thế giới về vấn đề xuất bản các ấn phẩm khoa học. INASP đã hợp tác với đối tác nhiều tạp chí, nhà xuất bản và các cơ quan phát triển để thực hiện chương trình tăng cường thông tin nghiên cứu (PERI) ở hơn 40 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Từ năm 2010, TTHL đã ký văn bản hợp tác toàn diện với tổ chức này trong việc cung cấp và chia sẻ thông tin.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án, TTHL đã phối hợp với các bộ phận liên quan của ĐHTN tổ chức các khóa học trực tuyến, các chương trình tư vấn, tập huấn cho trên 60 giảng viên trẻ tại ĐHTN và các trường đại học trong khu vực miền núi phía Bắc có cơ hội được tập huấn, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, phương pháp khi viết và xuất bản bài báo khoa học, như: Chọn hướng phát triển đề tài, xây dựng và triển khai đề tài, cách thức viết công bố quốc tế…

GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế đánh giá cao tầm quan trọng của khóa học

Với vai trò là đơn vị phục vụ đào tạo, ngoài nhiệm vụ cung cấp nguồn tài nguyên thông tin, TTHL đã rất nỗ lực tìm kiếm và phối hợp với các đối tác có uy tín quốc tế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ và nâng cao khả năng viết và xuất bản các bài báo khoa học có chất lượng cho giảng viên, đặc biệt là các giảng viên trẻ của Đại học. Dự án phối hợp với INASP lần này là dự án thứ 3 TTHL phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai tại ĐHTN. Hai dự án trước đây do TTHL phối hợp với Nhà xuất bản Elsevier (Hoa Kỳ), chương trình Author AID tổ chức vào các năm 2011, 2013 đã tổ chức 6 đợt hội thảo, tập huấn cho hơn 135 lượt giảng viên của Đại học, đóng góp hiệu quả giúp gia tăng số lượng và chất lượng các bài báo khoa học của ĐHTN được xuất bản trên các tạp chí quốc tế uy tín trong 6 năm vừa qua, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của ĐHTN trên trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi khai mạc của khóa học, GS. TS Nguyễn Duy Hoan khẳng định tầm quan trọng của một bài báo khi được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, đây không chỉ khẳng định năng lực của cá nhân các tác giả mà còn thể hiện năng lực, trí tuệ, nhân tài của đơn vị công tác, của ĐHTN nói chung. Bên cạnh đó, Giáo sư cũng phân tích về những khía cạnh khó khăn trong cách thức trình bày, bố cục cho một bài báo với những tiêu chuẩn khắt khe để được đăng tải quốc tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với học viên khóa tập huấn

Trong năm 2017, toàn Đại học đã có 1.422 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế (tăng đáng kể so với năm 2016). Trong đó có 89 bài báo quốc tế trong danh mục ISI (viết tắt của Institute for Scientific Information - Viện Thông tin Khoa học, gồm các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới); 19 bài báo quốc tế trong danh mục Scopus (Scopus thuộc sở hữu của Elsevier, là một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học, đánh giá chuyên ngành trong khoa học, kỹ thuật, y tế, và xã hội (bao gồm cả nghệ thuật và nhân văn). Tuy kết quả còn chưa cao nhưng đây cũng chính là dấu hiệu thiết thực và hữu ích mà Dự án mang lại.

Khóa học là cơ hội cho các giảng viên trong và ngoài ĐHTN được trao đổi, chia sẻ với các diễn giả trong việc viết và gửi đăng các bài báo, các nghiên cứu khoa học trên các xuất bản phẩm trong và ngoài nước, góp phần thiết thực vào việc nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giảng dạy, nghiên cứu trong toàn Đại học.

 

Thanh Bắc - TTHL