Tổng kết khóa tập huấn chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học

Tổ chức  Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế INASP (Vương quốc Anh) là một tổ chức có uy tín hàng đầu thế giới về vấn đề xuất bản các ấn phẩm khoa học, đã hợp tác với nhiều tạp chí, nhà xuất bản và các cơ quan phát triển để thực hiện chương trình tăng cường thông tin nghiên cứu (PERI) ở hơn 40 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Khóa tập huấn này nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao kỹ năng viết và xuất bản bài báo khoa học cho giảng viên trẻ của Đại học Thái Nguyên và các trường Đại học trong khu vực” do Trung tâm Học liệu đề xuất và được tổ chức INASP tài trợ. Dự án được triển khai từ năm 2015 tới năm 2018.

Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án INASP năm 2017, Trung tâm Học liệu đã tổ chức thành công chương trình khai mạc, khởi động khóa học vào ngày 17/02/2017 và 6 tuần học trực tuyến cho 28 học viên của khóa học. Sau khi kết thúc khóa học trực tuyến của học viên, có 19/28 học viên học viên hoàn thành và đủ điều kiện để được nhận chứng nhận của INASP (học viên phải đạt được kết quả 80/100 điểm).

Giảng viên tận tình hướng dẫn học viên

Ngày 15 – 16/4/2017, tại Trung tâm truy cập thông tin Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Học liệu đã tổ chức hội thảo tổng kết khóa tập huấn chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học cho các học viên là giảng viên của Đại học Thái Nguyên, Đại học Hùng Vương, Đại học Tân Trào...... Tham dự chương trình hội thảo TS. Mai Anh Khoa – Phó Trưởng ban Khoa học công nghệ - Đại học Thái Nguyên, giảng viên của chương trình đã cùng với các học viên sôi nổi tham gia chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học; những khó khăn bản thân gặp phải khi thực hiện việc nghiên cứu, viết, xuất bản các bài báo khoa học theo các tiêu chuẩn quốc tế trên các tạp chí trong và ngoài nước. Ngoài ra, học viên còn được giảng viên hướng dẫn về cách sử dụng phần mềm Reference Software và giới thiệu về một số phần mềm chống đạo văn...

Giảng viên và học viên chụp ảnh tại buổi tổng kết khóa tập huấn

Khóa tập huấn đã hỗ trợ học viên nắm chắc các quy định, các tiêu chuẩn của bài báo khoa học, bài báo quốc tế, kỹ năng cơ bản thiết thực, các kinh nghiệm thực tế hữu ích để viết và đăng bài báo khoa học trên tạp chí trong và ngoài nước. Khóa tập huấn còn là môi trường để giữa các học viên tiếp cận, chia sẻ, bổ trợ kinh nghiệm và phương pháp trong nghiên cứu khoa học để tạo được những sản phẩm khoa học có chất lượng cao, góp phần thiết thực vào việc nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giảng dạy, nghiên cứu trong Đại học Thái Nguyên nói riêng và trong vùng nói chung.

Hữu Thắng (P. QLDA)