Nữ sinh gốc Việt đoạt giải Nhất toàn quốc cuộc thi toán tại Hungary

Trong Cuộc thi chung kết toàn quốc học sinh giỏi Toán mang tên Dürer tại Hungary vừa diễn ra từ ngày 10-12/2, đội từ Trường Trung học Eötvös (Budapest) đã đoạt giải nhất.

Đội đoạt giải nhất mang tên DVD, là chữ đầu tên của 3 thành viên trong đội là: Dániel (Dobák Dániel), Viktória (Thuróczy Viktória Lyanh), Dániel (Koltai Dániel). Trong đó Thuróczy Viktória Lyanh là nữ sinh gốc Việt đầu tiên đoạt giải Nhất cuộc thi này.

Cuộc thi học sinh giỏi Toán mang tên Dürer được tổ chức tại Hungary lần thứ X dành cho các học sinh phổ thông các lứa tuổi từ lớp 6 đến lớp 12.

Các đội tham gia dự thi gồm 3 thành viên. Cuộc thi được thực hiện vòng loại tại các thành phố và các tỉnh.

Từ hàng trăm đội tham gia tại vòng loại nhiều nhất là 16 đội trong cùng lứa tuổi sẽ được chọn vào vòng chung kết. Vòng chung kết được diễn ra trong 3 ngày với nhiều cuộc thi khác nhau.

Ngoài những kỹ năng chung về toán học các thí sinh đòi hỏi khả năng tư duy nhanh. Tại chung kết các đội phải qua những cuộc thi chung theo nhóm, nhưng cũng phải vượt qua những cuộc thi phụ thuộc vào từng cá nhân trong nhóm.

Mục đích cuộc thi nhằm tạo điều kiện khuyến khích các học sinh có năng khiếu về toán mang kiến thức áp dụng vào tư duy thực tế, có khả năng tìm giải đáp độc lập nhưng đồng thời biết làm việc theo nhóm.

Viki nhận bằng khen của Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Từ vị trí thứ 4 sau vòng loại tại thành phố trong vòng chung kết đội DVD đã vượt lên và đoạt giải nhất toàn quốc.

Viki (tên gọi thân mật của Thuróczy Viktória Lyanh) đang là học sinh lớp 9 của trường Trung học Eötvös.

Nhưng điều đặc biệt là nữ sinh giỏi toán gốc Việt này còn được biết tới là một vận động viên bơi nghệ thuật trẻ tài năng của Hungary.

Tháng 7/2016 Viki là thành viên Đội tuyển quốc gia Hungary lứa tuổi vị thành niên 13 -15 đã tham gia Giải Vô địch thế giới về bơi nghệ thuật dành cho lứa tuổi này Comen Cup tại Israel và Đội tuyển Hungary đã đứng thứ 11 trên 29 quốc gia tham dự.

Viki cũng đã từng đoạt HCV tại Giải vô địch Hungary, Hungary Open và có mặt trong Đội tuyển Hungary lứa tuổi thiếu nhi dành chức quán quân tại Giải bơi nghệ thuật lớn nhất châu Âu dành cho lúa tuổi thiếu nhi Flander Open tại Bỉ.

Với những thành tích hoc tập xuất sắc và thành công trong thể thao Viki đã đoạt danh hiệu “Học sinh xuất sắc, vận động viên ưu tú Hungary” năm 2015 là giải thưởng lớn được Chính phủ Hungary trao thường niên cho những học sinh và sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, đạt những giải thưởng cao trong các cuộc thi học sinh giỏi đồng thời có thành tích xuất sắc trong thể thao, đoạt huy chương trong các giải vô địch Hungary và quốc tế.

Một niềm vinh dự cho Viktória Ly Anh là nhân dịp Tết Đinh Dậu vừa rồi Viki đã được nhận Bằng khen của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh vì những thành tích học tập và thể thao xuất sắc, góp phần nâng cao vị thế cộng đồng người Việt tại Hungary./.


Nguồn: VOV.vn