Lễ hội văn hoá ASEAN và chào mừng Nole dành cho các bạn sinh viên ĐHTN.

Chiều ngày 22/12, tại Khoa Quốc tế, chương trình “Lễ hội văn hóa ASEAN, chào Giáng sinh năm 2016 và năm mới 2017” được tổ chức dưới sự phối hợp của Tỉnh đoàn Thái Nguyên, Khoa Quốc tế và Ban hợp tác Quốc tế - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Lễ hội là một trong nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường giao lưu văn hóa quốc tế, nâng cao sự hiểu biết của sinh viên về văn hóa cộng đồng ASEAN; đồng thời thể hiện sự quan tâm, động viên tinh thần tới các giảng viên, chuyên gia, thực tập sinh và sinh viên nước ngoài đang học tập và công tác tại ĐHTN trong đó có nhiều sinh viên đến từ quốc gia trong khu vực.

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban hợp tác quốc tế, lãnh đạo, cán bộ cùng đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên Khoa Quốc tế và các trường thành viên tại ĐHTN.

Có thể thấy, một vài năm trở lại gần đây, nhu cầu của các bạn sinh viên nước ngoài đến và học tập tại ĐHTN đang không ngừng tăng lên. Trong năm học vừa qua, Khoa Quốc tế đã đón gần 30 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, gửi 9 đoàn cán bộ ra nước ngoài, nội dung làm việc của các đoàn chủ yếu tập trung vào tìm kiếm đối tác để xây dựng các chương trình hợp tác mới, ký kết văn bản hợp tác, tập huấn và hội thảo ngắn hạn tại các trường đối tác tại Thái Lan, Israel, Malaysia, Philippin, Hàn Quốc. Công tác đào tạo của Khoa đã đánh dấu thành công bước đầu đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hội nhập quốc tế của tỉnh Thái Nguyên và vùng trung du miền núi phía Bắc, sinh viên tốt nghiệp ra trường với trình độ tiếng Anh 5.5 IELTS Quốc tế trở lên và chứng chỉ IC3 Quốc tế, toàn khoa có 79% sinh viên có xếp loại học tập, nghiên cứu đạt loại khá trở lên, 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường đã có việc làm với thu nhập cao.

Trong năm nay, các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên khối các nước ASEAN đã đến học tập tại Khoa tăng lên đáng kể. Song song với công tác tuyển sinh, lãnh đạo Khoa đang ngày càng thúc đẩy và trú trọng hơn việc tuyển lựa giảng viên có chất lượng cao về Khoa giảng dạy và nâng cao chương trình đào tạo phù hợp với xu thế hội nhập, phát triển chung của thế giới; ngoài ra, lãnh đạo Khoa không ngừng quan tâm đến đời sống tinh thần của các giảng viên, chuyên gia, thực tập sinh và sinh viên trong và ngoài nước đang học tập tại đây. Sự quan tâm của Khoa sẽ giúp các bạn sinh viên cảm nhận đây chính là quê hương thứ hai của mình. Từ những ngày hội Halloween, những cuộc thi trí tuệ, những trò chơi dân gian, những chuyến đi tham quan thực tế…. Khoa Quốc tế - đã cho các bạn trải nghiệm những điều thú vị, nhiều kỷ niệm sâu sắc.

Lễ hội văn hóa được tổ chức ấm cúng nhưng cũng rất hiện đại và trẻ trung tạo nên một sân chơi tại Khoa Quốc tế. Không gian tràn ngập sắc màu được bố trí trong mỗi gian hàng của các bạn sinh viên; trong đó các bạn trưng bày những bức tranh, hình ảnh, đồ vật với bản sắc riêng của mỗi nước trong khối ASEAN. Các món ăn truyền thống được bày đẹp mắt, ngon miệng. Những tiết mục ca nhạc, các trò chơi được các bạn sinh viên hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần đoàn kết, giao lưu, hiểu biết…Bao trùm Lễ hội là sự kết hợp công nghệ ánh sáng hiện đại và dàn âm thanh sinh động, xuất phát từ những ý tưởng cho một chương trình nghệ thuật chào đón một năm mới tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, Lễ hội là dịp nâng cao, tăng cường sự hiểu biết của sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, về văn hóa và con người của 10 quốc gia: Vương quốc Bru-nây, Vương quốc Căm-pu-chia, Cộng hòa In-đô-nê-xia, CHDCND Lào, Ma-lai-xi-a, Liên bang Mi-an-ma, Cộng hòa Phi-líp-pin, Cộng hòa Xin-ga-po, Vương quốc Thái Lan, CNXHCN Việt Nam. Các bạn thí sinh đã lần lượt trả lời các câu hỏi trong bộ câu hỏi tiếng Anh với nội dung tìm hiểu về: lịch sử hình thành, mục đích thành lập, quá trình phát triển của khối ASEAN, lịch sử, văn hóa truyền thống, kinh tế xã hội của các quốc gia trong khối ASEAN...

Kết thúc các phần thi, Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng và quà lưu niệm cho các đội tham gia các phần thi về văn hóa, ẩm thực, món ăn truyền thống được yêu thích nhất, trang phục truyền thống được yêu thích nhất.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng lễ Noel năm 2016, chào đón năm mới 2017; đồng thời là dịp để nâng cao nhận thức cho sinh viên ĐHTN về cộng đồng ASEAN, đáp ứng nhu cầu giao lưu của đông đảo tân sinh viên đang học tập tại Khoa Quốc tế cũng như sinh viên từ các nước trong khối ASEAN, giúp các em tiếp cận thêm nhiều thông tin hữu ích trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay.

Dưới đây là chùm ảnh về Lễ hội văn hóa ASEAN​ tại Khoa Quốc tế:

 

Tin bài: Thanh Bắc - Ban biên tập Wesite TTHL