Hết 2020, tất cả các trường được kiểm định chất lượng

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ kiểm định chất lượng giáo dục với chỉ tiêu đề ra đến hết năm 2020, tất cả các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm đủ điều kiện được kiểm định và công bố kết quả kiểm định.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm và trung cấp sư phạm năm 2017. Bộ GD-ĐT đề ra các chỉ tiêu: Đến hết ngày 31-12-2017 có 35% số trường ĐH và 10% số trường CĐ sư phạm được kiểm định; Đến hết ngày 31-12-2018 có 50% số trường ĐH và 30% số trường CĐ sư phạm được kiểm định.

Ảnh minh họa

Đến hết ngày 31-12-2020, tất cả các trường ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm đủ điều kiện được kiểm định và công bố công khai các kết quả kiểm định.

Việc kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm cả cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích đăng ký đánh giá với các tổ chức kiểm định quốc tế, khu vực uy tín.

Kế hoạch nêu rõ, các cơ sở giáo dục ĐH đang thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH hiện hành thì tiếp tục thực hiện quy trình kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định hiện hành trong giai đoạn chuyển tiếp theo các mốc thời gian. Cụ thể, việc tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài với các tổ chức kiểm định thực hiện cho đến hết 30-6-2017. Việc đánh giá ngoài đối với các cơ sở này được thực hiện cho đến hết ngày 31-12-2017. Việc thẩm định kết quả đánh giá và công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn chất lượng được thực hiện cho đến hết ngày 30-6-2018. Kết quả chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được bảo lưu trong 5 năm. Trong thời gian này khuyến đăng ký đánh giá ngoài theo bộ tiểu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục ĐH mới.

Cơ sở giáo dục ĐH chưa hoàn thành tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn hiện hành, chưa đăng ký đánh giá ngoài trước ngày 30-6-2017 thì triển khai tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn mới.

Đối với các chương trình đào tạo, các cơ sở giáo dục ĐH triển khai đánh giá theo bộ tiểu chuẩn ban hành theo Thông tư 04-2016/TT-BGDĐT và khuyến khích đăng ký đánh giá bởi tổ chức kiểm định chất lượng quốc tế, khu vực có uy tín.

Theo kế hoạch, đến hết 31-12-2020, 10% chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng trong nước hoặc quốc tế. Trong đó có 100% các chương trình có yếu tố quốc tế (chương trình tiên tiến, chương trình POHE, chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao - PFIEV, chương trình đào tạo chất lượng cao …) được kiểm định.

 

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử