GS. TS. Nguyễn Duy Hoan - Một điển hình của nhà lãnh đạo năng động và sáng tạo

TTHL – ĐHTN vừa tổ chức thành công lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (21/11/2007 – 21/11/2017) với nhiều con số và thành tích ấn tượng. 

Đóng góp không nhỏ vào những thành công đó của TTHL không chỉ có sự chỉ đạo sát sao của BGĐ, tinh thần đoàn kết của tập thể CBVC trong đơn vị mà còn có dấu ấn không nhỏ của những cá nhân điển hình, tiêu biểu, trong đó, có lẽ dấu ấn lớn nhất đến từ GS.TS. Nguyễn Duy Hoan, giám đốc TTHL.

Với tư cách là Giám đốc TTHL, ngay từ những ngày đầu TTHL được thành lập với rất nhiều khó khăn và hoài nghi, đ/c Nguyễn Duy Hoan đã mạnh dạn đưa ra các định hướng chiến lược cho sự phát triển của TTHL, trong đó đáng chú ý nhất là các quyết định táo bạo liên quan tới nhân sự, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phát triển tài liệu điện tử.

GS. TS Nguyễn Duy Hoan

Cụ thể, về nguồn nhân lực, đ/c Hoan đã mạnh dạn đề xuất Đại học Thái Nguyên tuyển dụng cán bộ không chỉ tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và thư viện mà còn lựa chọn một số cá nhân tốt nghiệp ngoại ngữ đồng thời đề xuất việc bổ nhiệm các cán bộ trẻ, mới được tuyển dụng giữ vị trí điều phối viên, tổ trưởng phụ trách các nhóm hoạt động trong đơn vị. Trong quá trình đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nhóm, các cán bộ trẻ được đ/c Hoan cũng như Ban Giám đốc chỉ đạo, hỗ trợ, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng quản lý cũng như được tin tưởng giao thực hiện nhiều công việc có độ khó tăng dần để các cán bộ này có cơ hội rèn luyện và chứng tỏ năng lực, bản lĩnh. Kết quả, rất nhiều các đồng chí cán bộ trẻ này hiện nay đã trở thành Trưởng/Phó các phòng chức năng của đơn vị, được đồng nghiệp và lãnh đạo tin tưởng, được vinh dự tặng nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng của cơ quan và lãnh đạo cấp trên.

Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đ/c Hoan cùng với tập thể Ban giám đốc và các phòng chức năng đã lập kế hoạch bổ sung, duy tu, bảo trì bảo dưỡng định kỳ với hệ thống tòa nhà, các máy trạm, máy chủ, hệ thống camera an ninh và các trang thiết bị khác, có kế hoạch ứng phó với thiên tai. Vì thế, sau 10 năm đi vào hoạt động, đa số các diện tích của tòa nhà TTHL, các trang thiết bị, hệ thống sân bãi … đều ở trong tình trạng hoạt động tốt, tiếp tục phục vụ đắc lực cho các hoạt động của đơn vị như Hội nghị, hội thảo, tập huấn và đặc biệt là tạo ra không gian học tập, giao lưu thân thiện, hiện đại cho người sử dụng.

Về nguồn tài nguyên thông tin, ngay từ năm 2008, khi tại Việt Nam, việc phát triển tài liệu số còn gặp nhiều khó khăn cũng như sự e dè vì nhiều nguyên nhân của một số đơn vị trong ngành thông tin – thư viện, đ/c Hoan cùng với tập thể TTHL đã đặt mục tiêu mua và tự sản xuất các tài liệu dạng số, mà trước hết là tạo lập bộ sưu tập luận án, luận văn và đề tài nghiên cứu khoa học do giảng viên, cán bộ, sinh viên và học viên ĐHTN viết. Kết quả, năm 2008, số lượng tài liệu điện tử mới đạt mức 1.396 tài liệu, đến nay đã tăng lên tới 51.547 tài liệu, gấp khoảng 37 lần số tài liệu năm đầu tiên. Bên cạnh đó, số lượng các loại băng, đĩa từ, đĩa CD ROM, cũng tăng nhanh chóng từ 200 đĩa năm 2008 lên tới trên 14.000 đĩa (tăng 73 lần) vào thời điểm hiện tại, bao gồm băng đĩa tin học, tiếng Anh và đĩa luận án, luận văn và đề tài nghiên cứu khoa học.

Không chỉ có các định hướng chiến lược lâu dài trong ngành thông tin – thư viện, với tư duy nhanh nhạy và kinh nghiệm quản lý lâu năm, GS. TS. Nguyễn Duy Hoan đề xuất với ĐHTN và TTHL về việc thành lập Phòng Quản lý Dự án và Liên kết Đào tạo – một phòng chịu trách nhiệm quản lý, tìm kiếm, khai thác và triển khai các chương trình, dự án liên kết trong và ngoài đơn vị, từ đó góp phần tăng cường nguồn thu cho đơn vị, quảng bá hình ảnh của TTHL và góp phần duy trì sự phát triển bền vững TTHL. Sự tồn tại của một Phòng Dự án là phổ biến với các công ty, nhà trường nhưng rất hiếm với một cơ quan thông tin – thư viện, nơi mà trong tiềm thức của mọi người, chỉ mang tính thụ động, chờ nguồn ngân sách Nhà nước và chỉ hoạt động trong khuôn khổ ngành thông tin – thư viện. Kể từ khi thành lập tới nay, Phòng Quản lý Dự án và Liên kết Đào tạo đã chứng minh sự ra đời của mình là đúng đắn và hiệu quả. Dưới sự chỉ đạo của GS. TS. Nguyễn Duy Hoan, Ban giám đốc, sự hỗ trợ của các phòng chức năng khác, Phòng Quản lý Dự án và Liên kết Đào tạo đã đại diện cho TTHL, thực hiện hàng loạt dự án trong nước và quốc tế, quy mô từ nhỏ tới lớn. Một số dự án điển hình bao gồm: Dự án ‘Phát triển bền vững TTHL’ do tổ chức AP (Mỹ) tài trợ (từ 2008 đến 2011); Dự án ‘Hỗ trợ viết, đăng và chia sẻ bài báo khoa học cho các giảng viên trẻ Đại học Thái Nguyên’ do NXB Elsevier tài trợ (từ 2009 đến 2011); Dự án ‘Trao đổi và kết nối toàn cầu Việt Nam’ do tổ chức IREX tài trợ (từ 2011 đến 2013); Dự án ‘Trung tâm truy cập internet Việt Nam – Hàn Quốc’ do Cơ quan Thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIA) tài trợ (năm 2012); Dự án ‘Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam’ do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (từ 2009 đến 2016); Dự án ‘Tập huấn, nâng cao kỹ năng viết và xuất bản bài báo khoa học quốc tế’ do tổ chức INASP (Anh) tài trợ (từ 2013 đến 2018); Dự án ‘Nâng cấp Trung tâm lưu trữ và thư viện – trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân’ (từ năm 2013 đến 2016); Dự án ‘Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hình thức E-learning tại Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2015 – 2020’; Dự án ‘Xây dựng Thư viện số phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học’ của Học viện Chính trị Khu vực I (từ 2016 đến 2017); Dự án ‘Xây dựng bài giảng E-learning góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của Đại học Thái Nguyên’ (từ năm 2017 đến 2018)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ các tân GS, PGS tại Phủ Chủ tịch (GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL vị trí thứ 6 từ trái sang) (ngày 05/11/2016)

Với tư cách là giám đốc TTHL, kiêm bí thư Đảng bộ TTHL – Nhà xuất bản, cùng với Ban giám đốc và Đảng ủy, đ/c Nguyễn Duy Hoan rất chú trọng nâng cao đời sống cho CBVC và người lao động. Ngay từ năm 2007, khi mới thành lập, đ/c đã đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho CBVC và người lao động như đặt ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch dài hạn, có chế độ đãi ngộ với các cá nhân và tập thể hoàn thành vượt định mức, có định hướng mở rộng các hoạt động có thu, tìm kiếm các chương trình, dự án liên kết trong và ngoài nước… Do đó, chỉ sau 02 năm hoạt động, TTHL đã không chỉ cân đối được các nguồn thu – chi mà còn có tích lũy, lập được quỹ phúc lợi, và từng bước tiến hành chi trả thu nhập tăng thêm, hỗ trợ tiền ăn trưa, các chuyến đi học tập kinh nghiệm tại các cơ quan thông tin thư viện trong và ngoài ĐHTN, hỗ trợ công tác phí, hỗ trợ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chương trình thăm quan, nghỉ mát, … Quỹ phúc lợi cũng được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động văn thể mỹ như giải cầu lông TTHL mở rộng, giải bóng đá TTHL mở rộng và được dùng để hỗ trợ CBVC luyện tập thi các giải thể thao và văn nghệ của ĐHTN.

Cá nhân đ/c Nguyễn Duy Hoan cũng như Ban giám đốc TTHL rất coi trọng việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ vì đây là cốt lõi cho các hoạt động cũng như cho sự tồn tại của một đơn vị sự nghiệp như TTHL. Không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ đi học tập, tham gia hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước, đ/c Hoan cũng tích cực thúc đẩy TTHL tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ trong và ngoài TTHL, tham gia các hội và hiệp hội nghề như đăng ký TTHL trở thành thành viên của Hội thư viện Việt Nam, Liên hiệp các nguồn tin điện tử Việt Nam, Liên chi hội thư viện ĐH khu vực phía Bắc … Từ đó, không chỉ góp phần đưa TTHL hội nhập với ngành thông tin thư viện trong và ngoài nước mà còn góp phần tạo điều kiện cho TTHL tham gia xây dựng các hội và hiệp hội.

Đối với địa phương, TTHL cũng phát hành trên 2.000 thẻ bạn đọc cho nhân dân trong tỉnh nhằm hỗ trợ cộng đồng trong việc truy cập nguồn tài nguyên thông tin của đơn vị, phục vụ học tập, nghiên cứu, kinh doanh và sản xuất. TTHL còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tổ chức Hội thảo Chè Quốc tế Thái Nguyên năm 2011, đồng thời tổ chức một số lớp khuyến nông, và nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy cập internet cho người dân địa phương.

Chính nhờ những chuyển biến tích cực sau 10 năm hoạt động, từ những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ xen lẫn hoài nghi về tương lai của một cơ quan thông tin thư viện, đến nay, TTHL đã từng bước khẳng định được vị thế trong và ngoài ĐHTN, được các đối tác trong và ngoài nước, các cấp lãnh đạo ghi nhận. Nguồn tài liệu điện tử của TTHL có số lượng lớn, chỉ đứng sau số lượng tài liệu điện tử của ĐH Quốc gia Hà Nội. TTHL, cá nhân GS.TS. Nguyễn Duy Hoan cùng rất các CBVC khác của TTHL đã vinh dự nhận được danh hiệu thi đua và khen thưởng của các cấp lãnh đạo như Chiến sĩ thi đua cấp bộ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của các Bộ, ngành và đoàn thể, Bảng vàng và Kỷ niệm chương Chu Văn An vì sự nghiệp phát triển văn hóa giáo dục Việt Nam.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo năng động, sáng tạo của GS. TS. Nguyễn Duy Hoan nói riêng và tập thể lãnh đạo TTHL nói chung, TTHL đã trở thành một trong những địa chỉ đáng tin cậy về thông tin thư viện, về chuyển giao kỹ thuật, nâng cấp thư viện truyền thống lên thư viện điện tử, thư viện số và thực sự trở thành giảng đường thứ hai của các bạn học sinh, sinh viên ĐHTN.

 

Minh Huệ, Phòng Công tác Nghiệp vụ