Ghé thăm những thư viện đẹp lung linh huyền bí như lâu đài trong truyện cổ tích

Từ những thư viện cổ kính trầm mặc cho đến các thư viện hiện đại bậc nhất, bạn sẽ phải sửng sốt vì vẻ đẹp khó tin của chúng. Thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, dường như chúng ta đã chuyển hẳn sang những quyển sách kỹ thuật số và tích lũy kiến thức từ những trang mạng được cập nhật mỗi ngày mỗi giờ. Tuy nhiên, nếu chiêm ngưỡng những thư viện dưới đây, bạn sẽ "đứng hình" vì vẻ đẹp đầy ấn tượng của chúng và chỉ muốn ở mãi không ra.

Phòng đọc (Salle Labrouste) của Thư viện Quốc gia Pháp tại Paris đã được xây dựng từ năm 1868, nổi bật với những mái vòm nối tiếp nhau.

Thư viện thánh Sainte-Geneviève (1850) cũng nằm ở Paris thì lại sở hữu một gian đọc sách vừa rộng vừa sâu nhìn không chán mắt.

Được xây dựng vào năm 2009 tại Berlin (Đức), thư viện Grimm Zentrum thì gây ấn tượng nhờ sự đơn giản nhưng tinh tế của mình.

Trong vòng một năm qua, nhiếp ảnh gia Thibaud Poirier đã đi khắp châu Âu để chụp lại những thư viện tuyệt vời nhất thế giới. Bộ sưu tập của Poirier không chỉ có những thư viện lâu đời với vẻ đẹp cổ kính mà còn bao gồm các thư viện đương đại siêu hoành tráng, làm nổi bật lên sự đa dạng về phong cách kiến trúc của các thế hệ kiến trúc sư từ xưa tới nay.

Trường Đại học Trinity tại Dublin (Ireland), sở hữu một thư viện được làm hoàn toàn bằng gỗ, xây dựng từ tận 1732.

Trong khi đó, thư viện Casanatense (1701) tại Rome lại là sự kết hợp hoàn hảo của nét cổ điển và sự hiện đại.

Thư viện Stadtbibliothek, Stuttgart (Đức) mới được xây dựng vào năm 2011 thì choáng ngợp với sự tân tiến, hiện đại.

Trái ngược với đó, thư viện Joanina (1728) ở Coimbra, Bồ Đào Nha được phủ kín tường và trần bằng những bức họa đặc trưng của thế kỉ 18.

Các bức ảnh của Poirier đã được chụp khi thư viện đã nghỉ và không có người bên trong để có thể tập trung vào toàn bộ không gian và kết cấu. 

Khi nói về dự án của mình, Poirier nói: "Giống như những dấu vân tay, mỗi kiến trúc sư đều tự khám phá ra bức tranh riêng của mình để thay đổi hoàn toàn một không gian rộng lớn. Những chi tiết tỉ mỉ ở mọi chỗ đều được xét đến, từ sự cân bằng ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để phục vụ tối đa việc đọc cho đến cách sắp xếp các giá sách và bàn đọc để khuyến khích việc đọc theo số đông hoặc đọc cá nhân".

Tại Thư viện Sorbonne (1897) nằm Paris, gian phòng Salle Jacqueline de Romilly tràn ngập màu xanh lơ mát mắt.

Khách sạn Ville de Paris sở hữu một thư viện xây bằng gỗ từ năm 1890 có trần cực cao cùng lớp kính trong suốt tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Mỗi thư viện lại có vẻ đẹp riêng, nhờ có bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư có từ thế kỉ trước.

Đến gian lựa sách cũng đẹp thế này thì cả các lâu đài cổ tích cũng thua xa.

Những sự lựa chọn cho mỗi thư viện dựa trên diện tích, thời gian, phong cách và văn hóa đã được cân nhắc kĩ càng phù hợp những đặc điểm kiến trúc và không gian độc đáo của mỗi thư viện.

 

(Nguồn: Brainberries, Thisiscolossal)