Các trường bất an vì thí sinh ảo

Năm 2017 này, theo quy định xét tuyển, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không giới hạn số trường. Điều này thuận lợi cho thí sinh, nhưng lại khó cho các trường trong vấn đề lọc thí sinh ảo.

Phụ huynh Nguyễn Ngọc Nam, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên cho hay: "Con mình đang học tại một trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên). Gia đình cũng đã định hướng đăng ký vào ngành học kỹ thuật công nghiệp nhưng cháu đã đăng ký 20 nguyện vọng vànói đăng ký thế cho yên tâm. Lớp cháu, bạn nào cũng đăng ký từ 8 nguyện vọng trở lên”.

Học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Thái Nguyên tìm hiểu và tham gia tư vấn tuyển sinh tại Đại học Thái Nguyên

Thầy Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình) cho biết: Trường chưa tổng hợp số lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh nhưng qua các buổi tư vấn thì có thể thấy nhu cầu đăng ký của thí sinh là từ 4 đến 5 nguyện vọng.

Việc cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số trường, không giới hạn nguyện vọng theo nhận định của các trường đại học là tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng các trường rất khó khăn, vất vả trong tuyển sinh. Số lượng nguyện vọng được thí sinh đăng ký vào các trường dù rất lớn nhưng không thực chất. Trong số trên 20 nghìn thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Thái Nguyên, số nguyện vọng 1 chỉ chiếm khoảng 20%. Điều này có nghĩa là thí sinh đăng ký nếu đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp và đạt đủ điểm chuẩn của trường thì mới có khả năng trúng tuyển. 80% thí sinh với số nguyện vọng còn lại chỉ trúng tuyển vào trường sau khi rớt nguyện vọng 1 vào các trường đã đăng ký nên độ ảo rất lớn.

GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho rằng: Năm nay có nhiều điểm mới trong tuyển sinh, nhưng chắc chắn nhiều trường đại học sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong xét tuyển, vì không có thí sinh và tình trạng thí sinh ảo. Đặc biệt sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng, như vậy con số đăng ký các nguyện vọng ban đầu sẽ bị thay đổi.

Trên thực tế theo những quy định tuyển sinh mới, diễn biến việc xét tuyển sẽ rất phức tạp. Theo quy trình, kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm (tháng 7), Bộ sẽ chuyển toàn bộ dữ liệu của thí sinh về cho các trường để các trường tự do xét tuyển. Sau đó, các trường đưa danh sách dự kiến thí sinh trúng tuyển và điểm chuẩn trúng tuyển để Bộ giúp các trường lọc ảo. Lúc đó, thí sinh nào trúng tuyển nhiều trường thì sẽ hiện ra trên phần mềm lọc ảo của Bộ. Chính vì vậy, những trường nhận toàn nguyện vọng từ 6, 7 trở lên thì không biết xác định điểm trúng tuyển thế nào.

PGS,TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban Đào tạo Đại học Thái Nguyên nhận định: “Nhiều trường không có hy vọng tuyển sinh ngay từ nguyện vọng 2. Thậm chí nguyện vọng 2 đã “chết” chứ chưa nói đến các nguyện vọng thấp hơn. Vì thí sinh có quá nhiều lựa chọn”. Việc cho thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng cũng dễ dẫn đến tình trạng thí sinh trúng tuyển, nhưng không muốn học (do không trúng tuyển nguyện vọng trên sẽ bị đẩy xuống nguyện vọng dưới). Còn thí sinh muốn học và vẫn có khả năng học thì lại trượt. Chính vì vậy, những năm gần đây, đã có tình trạng sinh viên nhập học dưới dạng “trú chân” và sang năm sau lại đăng ký thi theo dạng tự do. Cũng rất có thể, hiện tượng này sẽ tăng lên hoặc các trường sẽ vẫn phải đối diện với tình trạng ảo thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học.

Theo số liệu thống kê của các trường thuộc Đại học Thái Nguyên, đến nay mỗi trường đã nhận được trên 1.000 thí sinh đăng ký xét tuyển , đạt từ 65-80% chỉ tiêu. Tuy nhiên, sẽ có những thay đổi sau kỳ thi THPT quốc gia 2017, chắc chắn các nguyện vọng xét tuyển sẽ có thay đổi, khi thí sinh nhận định được mức độ kết quả điểm thi.

 

Trịnh An

Nguồn http://baothainguyen.org.vn